จุดชมซากุระ เมืองฮาโกดาเตะ HAKODTE

ดอกซากุระในฮอกไกโดคาดว่าจะบานเร็วกว่าปกติเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หน้าซากุระบานนี้ฮาโกดาเตะตอนใต้ของเกาะฮอกไกโดคาดว่าซากุระจะเริ่มในช่วงปลายเดือนเมษายน คาดว่าจะบานใน วันที่ 22 เมษายน

หลังจากนั้นแนวดอกไม้ก็จะเริ่มบานไล่ขึ้นไปทางเหนือและทางตะวันออก ช่วงเดือนพฤษภาคม และคุชิโระซึ่งเป็นพื้นที่ที่บานช้าที่สุดในญี่ปุ่นคาดว่าจะเริ่มบานในต้นเดือนพฤษภาคม

ฮาโกดาเตะมีจุดชมซากุระ ถือว่าเยอะพอสมควร มีที่นิยมไปกันอยู่ มากมาย แน็ตขอแนะนำ 10ที่เอาแบบจุกๆ

1.Goryokoku 函館・五稜郭タワー

Credit:IG @shelley9024

ภาพซากปรักหักพังที่ Goryokaku ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์พิเศษของชาติ ครั้งหนึ่งเคยเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกองกำลังโชกุนในอดีตที่นำโดย Takeaki Enomoto และ Toshizo Hijikata 

ปราสาทรูปดาวล้อมรอบด้วยต้นไม้และคูน้ำมากมาย ช่วงซากุระบานต้นซากุระสีหวานประมาณ 1,600 ต้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพันธุ์โซเมโยชิโนะ ปลูกทั้งภายในและภายนอกคูเมือง ดอกไม้จะบานจากด้านหลังร้าน Rokkatei Goryokaku ที่มีแสงแดดส่องถึงมากที่สุด และไล่ไปทางฝั่งขวา หลังจากข้ามสะพาน Ichinohashi จะสัมผัสความสวยงามพิเศษสุดๆ เนื่องจากว่ารอบๆ ไม่มีอะไรบัง สามารถเห็นทิวทัศน์มุมกว้างจาก Goryokaku Tower ได้สวยงามมากๆ และที่นี้เป็นไฮไลท์ ที่ห้ามพลาด! เมื่อดอกไม้ร่วงหล่น ผิวคูน้ำจะถูกปกคลุมด้วยกลีบดอกไม้ ทำให้ได้ภาพที่แตกต่างออกไปอีก

credit:https://www.goryokaku-tower.co.jp/

ที่ตั้ง Goryokaku Park, 44-2 Goryokakucho, Hakodate, Hokkaido 040-0001

เดิน ประมาณ 15 นาทีจากป้ายรถราง Goryokaku Koen-mae

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การชมโดยประมาณ: ปลายเดือนเมษายนถึงกลางเดือนพฤษภาคม

2.Hakodate Park 函館公園

   สวนสาธารณะแห่งแรก  ในฮอกไกโดตั้งอยู่ที่เชิงเขา Hakodate สร้างในปี1874 มีต้นซากุระประมาณ 400 ต้น มีพันธ์ที่โดดเด่นคือซากุระ Yoshino แต่งแต้มสีสันให้กับจัตุรัสน้ำพุและบริเวณทางเดิน สวนมีลักษณะเป็นคลื่น จึงสามารถเห็นดอกไม้จากมุมมองต่างๆ ได้ ซากุระจะบานอยู่ประมาณสองสัปดาห์ จะมีร้านค้าแผงขายยากิโทริ (ไก่เสียบไม้ย่าง) และโอเด้ง (โอเด้ง) ตั้งเรียงราย ทำให้บรรยากาศมีชีวิตชีวา คึกคัก นอกจากนี้ยังมีสถานที่สำหรับสัตว์และมีสวนสนุกขนาดย่อมอีกด้วย เหมาะมากสำหรับการพาครอบครัวมาแวะที่นี้

*โปรดตรวจสอบข้อมูลล่าสุดสำหรับข้อมูลการชมดอกซากุระปี 2023 (แผงลอย, ไฟประดับ, การใช้ไฟ, การดื่ม, งานเลี้ยง, การรับประทานอาหารขณะเดิน ฯลฯ)

ที่ตั้ง 17 Aoyagicho เมือง Hakodate 040-0044 

เดิน ประมาณ 5 นาทีจากป้ายรถราง Aoyagicho

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การชมโดยประมาณ: ปลายเดือนเมษายนถึงกลางเดือนพฤษภาคม

3.โมโตมาจิ 元町配水場

Credithttps://www.hakobura.jp/

ที่นี่เป็นฐานจ่ายน้ำให้กับประชาชนเมืองนี้ ตั้งอยู่ใกล้สถานีกระเช้าลอยฟ้าฮาโกดาเตะยามะ ซันโรคุ ที่นี่มีต้นซากุระ พันธ์โยชิโนะ 2 ต้นที่อยู่หน้าอ่างเก็บน้ำทาคาคุมีอายุมากกว่า 100 ปี โดยมีรอบลำต้นประมาณ 4 เมตร ต้นสูงประมาณ 13 เมตร และกิ่งก้านกว้างประมาณ 20 เมตร และมีต้นซากุระตรงทางเดิน 30ต้น เป็นที่ที่แนะนำถ้าผ่านมาที่เขาฮาโกดเตะ อย่าลืมแวะไปสักหน่อย  ด้วยทัศนียภาพที่งดงาม มีกระเช้าลอยฟ้าที่วิ่งผ่านด้านบน ภาพท่าเรือฮาโกดาเตะด้านล่างจึงเป็นที่นิยม และแนะนำอย่างมาก  

*เนื่องจากตั้งอยู่บนเนินเขาจึงมักเริ่มบานช้ากว่าวันที่ประกาศออกดอก 2-3 วัน

ที่ตั้ง 1-4 โมโตมาจิ เมืองฮาโกดาเตะ

เดิน ประมาณ 10 นาทีจากป้ายรถราง Jujigai (เดินประมาณ 10 นาทีถึง Hyakunenzakura)

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การชมโดยประมาณ: ปลายเดือนเมษายนถึงกลางเดือนพฤษภาคม

4.ถนนซากุระกาโอกะ 桜ヶ丘通り

Credit:vintage.1969

“ถนนซากุระกาโอกะ”เป็นย่านชุมชน เป็นที่รถผ่าน ย่านนี้เงียบสงบใกล้กับย่านโกเรียวคาคุ ต้นซากุระถูกปลูกไว้ประมาณ 100 ต้น สองข้างทางระยะทางยาว 800 เมตร ชาวบ้านริมถนนปลูกต้นไม้ในช่วงต้นยุคโชวะ และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาพวกเขาทำงานอย่างหนักในการบำรุงรักษาและทำความสะอาดต้นไม้เหล่านี้  ในช่วงฤดูดอกไม้บาน กิ่งก้านที่เต็มไปด้วยดอกไม้จะก่อตัวเป็นซุ้มประตูที่งดงามจากทั้งสองฝั่งของถนน เหมือนเป็นรางวัลจากความตั่งใจของชาวบ้านที่ได้เห็นชุมชนที่ตนเองรัก กลายเปนถนนสีชมพู

*ที่นี่เป็นถนนสาธารณะ (ถนนในเมือง) ในเขตที่อยู่อาศัย ดังนั้นโปรดรักษามารยาทจราจรหากต้องการแวะถ่ายรูปนานๆ เราแนะนำให้หาที่จอดแล้วเดินแทนการขับรถ

ที่ตั้ง Shoin-cho เมืองฮาโกดาเตะ ฮอกไกโด ติดต่อ : 0138-21-3396

เดิน ประมาณ 1 นาทีจากป้ายรถราง Kashiwagi-cho

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การชมโดยประมาณ: ปลายเดือนเมษายนถึงกลางเดือนพฤษภาคม

5.ศาลเจ้าสุมิโยชิ 住三吉神社

ศาบเจ้าสุมิโยชิ ตั้งอยู่ที่เชิงเขาฮาโกดาเตะ ที่นี่เป็นที่ประดิษฐานของเทพเจ้าหลายองค์ ไม่มีการระบุแน่ชัดว่าใครเป็นผู้สร้าง แต่ได้มีการสร้างขึ้นใหม่ในยุคอาเนอิ Kyowa ซึ้งงสมัยนั้น ได้พาเหล่าทหาร มาอธิฐานขอให้กองทัพต่างชาติออกจากพื้นที่ มีพิธีเปิดพื้นที่ด้วยโคมหิน แม้ว่าต่อมาจะมีไฟไหม้ แต่ก็มีการก่อสร้างใหม่ และเป็นที่พึงทางใจของชาวบ้านรอบๆ ที่นี่ถือเป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่ แต่ก็มีทิวทัศน์ที่งดงามแนวต้นซากุระที่บานสะพรั่งเป็นซุ้มประตูทางเข้าศาลเจ้า เมื่อดอกซากุระ Someiyoshino บานสะพรั่งทั้งสองด้านของทางลาดยาวลงไปถึงเขตชุมชน ตลอดทาง100เมตร ทุกครั้งชาวบ้านจะหยุดเดินและเงยหน้าขึ้นมอง เมื่อมองย้อนกลับไปที่ด้านล่างของเนิน คุณจะมองเห็นช่องแคบสึงะรุซึ่งอยู่ไกลจากต้นซากุระ ศาลเจ้าขนาดเล็กที่ปกติเงียบสงบ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ยอดนิยมที่รู้จักกันเฉพาะคนพื้นที่ ที่นี่มีทั้งวิวเขียวขจีของภูเขาฮาโกดาเตะ และสามารถมองเห็น  แหลมทาจิมาจิและศาลเจ้าฮาโกดาเตะฮาจิมังกุอยู่ใกล้ๆ กัน

ที่ตั้ง 1-7 Sumiyoshicho เมือง Hakodate

เดิน เดิน 7 นาทีจากป้ายรถราง “ยาชิงาชิระ”

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การชมโดยประมาณ: ปลายเดือนเมษายนถึงกลางเดือนพฤษภาคม

6.ศาลเจ้า Hakodate Hachimangu 函館八幡宮神威館

credit:https://hakodate-kankou.com/

ศาลเจ้าแห่งนี้เลื่องชื่อเรื่อง ศิลปการต่อสู้ เคนโด้ แต่นอกจากชื่อเสียงด้านนี้ แน่นอนซากุระที่นี่ก็เป็นไฮไลท์ เป็นจุดชมวิวซากุระ ตั้งอยู่ที่เชิงเขา ต้นซากุระโซเมโยชิโนะที่เรียงรายไปด้วยโคมไฟหินตรงทางเข้าศาลเจ้า ต้นซากุระพันธุ์ย้อยที่บานสะพรั่งทั้งสองฝั่งของสระมากาทามะ ก็สวยงามควรค่าแก่การไปเยือนเช่นกัน 

นอกจากนี้ยังมี “ซากุระอายุยืนร้อยปี” ซึ่งฟื้นคืนชีพขึ้นมาได้อย่างน่าอัศจรรย์เมื่อตอนถูกพายุไต้ฝุ่น ได้หักจนเหลือเพียงหนึ่งในสามของลำต้น แต่ก็กลับมาสวยงามได้อีกครั้ง

ที่อยู่ 〒040-0046 Hokkaido, Hakodate, Yachigashiracho, 2−5 函館八幡宮

เดิน ประมาณ 8 นาทีจากป้ายรถราง Yachitou

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การชมโดยประมาณ: ปลายเดือนเมษายนถึงกลางเดือนพฤษภาคม

7.เพอร์รี่สแควร์ペリー広場

Credit:https://hakodate-kankou.com/

รูปปั้นของผู้บังคับการเรือเพอร์รี่ ผู้มาเยือนฮาโกดาเตะในปี 1854 ตั้งอยู่ใต้สวนโมโตมาจิริมโมโตอิซากะ พื้นที่โดยรอบเป็นจัตุรัส มีการจัดงานต่างๆ และเป็นที่นิยมสำหรับพักผ่อนของประชาชนบริเวณรอบ ต้นซากุระโยชิโนะและต้นซากุระคู่ปลูกไว้ด้านหลังรูปปั้น สร้างบรรยากาศที่มีชีวิตชีวาในฤดูใบไม้ผลิ และจากตรงนี้สามารถมองเห็นท่าเรือฮาโกดาเตะด้านล่าง ด้านบนมองเห็น Old Public Hall of Hakodate Ward และ Mt. Hakodate อยู่เบื้องหลัง

ที่ตั้ง 2 ยาโยอิโช เมืองฮาโกดาเตะ

เดิน ประมาณ 6 นาทีจากป้ายรถราง Suehirocho

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การชมโดยประมาณ: ปลายเดือนเมษายนถึงกลางเดือนพฤษภาคม

8.เขื่อนของแม่น้ำคาเมดะ ( ด้านหลังสวนยานางาวะ )

ที่ฮาโกดาเตะยังมีอีกจุดชมซากุระที่แนะนำ วิวดอกซากุระริมแม่น้ำที่แม่น้ำคาเมดะซึ่งมีต้นกำเนิดจากภูเขาฮากาโคชิทางตอนเหนือของเมืองฮาโกดาเตะไหลผ่านเมืองฮาโกดาเตะและไหลจากโอโมริฮามะสู่ช่องแคบสึงารุ 

ที่นี่เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ Koemon Hemmi พ่อค้าในยุคเมจิที่ลงทุนเใช้เงินของตัวเอง ปลูกต้นซากุระนี้

ซากุระที่บานสะพรั่งเป็นทิวแถวให้ความรู้สึกเบ่งบาน สดชื่น มีชีวิตชีวา ควรค่าแก่การรอคอย ช่วยให้คนย่านนี้มีแรงผลักดันกระตุ้นให้มีจิตใจที่เข้มแข็ง พรอมรับกับการงานทุกรูปแบบ

ที่ตั้ง 24 ยานางาวะโช เมืองฮาโกดาเตะ

เดิน ประมาณ 10 นาทีจากป้ายรถราง Goryokaku Koen-mae

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การชมโดยประมาณ: ปลายเดือนเมษายนถึงกลางเดือนพฤษภาคม

9.ศาลเจ้าอิชิซากิ จินุชิไค 石崎地主海神社

Credit :IG@kaochan1219

ศาลเจ้าอิชิซากิ จินุชิไค อันเก่าแก่สร้างขึ้นในปี 1910 โดยผู้ตั้งถิ่นฐานจากเซนได หากคุณใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 278 มุ่งสู่ภูเขาอิสานและเดินตามป้ายบอกทางบนภูเขา คุณจะเห็นอุโมงค์ซากุระหลากสีตลอดทาง ต้นซากุระประมาณ 180 ต้นเรียงรายตามพื้นที่และทางเข้าศาลเจ้า ยาเอซากุระบานช้ากว่าโซเม โยชิโนะ และเนื่องจากสภาพทางภูมิศาสตร์ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการชมซากุระมักจะเป็นช่วงปลายเดือนพฤษภาคม เนื่องจากดอกอาซาเลียจะบานในช่วงเวลาเดียวกับภูเขาฟูจิ

ที่ตั้ง 248 ชิโรอิชิโช เมืองฮาโกดาเตะ

เดินทาง ด้วยรถยนต์ประมาณ 10 นาทีจากสนามบินฮาโกดาเตะ

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การชมโดยประมาณ: กลางถึงปลายเดือนพฤษภาคม

10.สวนมัตสึมาเอะ (เมืองมัตสึมาเอะ) 松前公園

Credit:taurus1294

ปราสาทมัตสึมาเอะ เป็นปราสาทญี่ปุ่นแบบเก่าแห่งเดียวในฮอกไกโดและได้รับเลือกให้เป็นมรดกของฮอกไกโด และยังมีชื่อเสียงในฐานะจุดชมซากุระ ด้วยต้นซากุระประมาณ 10,000 ต้นจาก 250 สายพันธุ์ ในพื้นที่ประมาณ 213,500 ตร.ม. มี “Kechimyakuzakura” ของ Kozenji ซึ่งคาดว่ามีอายุมากกว่า 300 ปี, “Ezo Kasumizakura” ของ Ryuunin และ “Couple Sakura” ของ Tenjinzakamon

เต็มไปด้วยไฮไลท์จากต้นไม้หลัก สามารถเพลิดเพลินกับดอกไม้ตั้งแต่บานเร็วไปจนถึงบานช้า นอกจากนี้ “ซากุระมิ โฮเน็น” ทางตอนเหนือของสวนยังสวยเหมือนหนังสือภาพ ดอกซากุระที่มีชีวิตซึ่งมีซากุระ 140 ชนิดบานสะพรั่งตามกันงดงามมากๆ

ที่ตั้ง: มัตสึชิโระ มัตสึมาเอะโช มัตสึมาเอะกุน

เดินทาง โดยรถบัสประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาทีจากสถานี JR Hakodate

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การชมโดยประมาณ: กลางเดือนเมษายนถึงปลายเดือนพฤษภาคม

แชร์บทความนี้