สุดน่ารัก ศาลเจ้ากระต่าย เกียวโต

Higashi Tenno Okazaki Shrine

สุดน่ารัก ศาลเจ้ากระต่าย เกียวโต

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ไม่ว่าจำอะไรก็มีความน่ารักมุ้งมิ้งไปเสียทุกอย่าง  ไม่ว่าจะเป็นของกิน ของใช้ เสื้อผ้า หรือของจุกจิก แต่ก็ไม่คิดเลยว่า สถานที่ที่ให้บรรยากาศของความศักดิ์สิทธิ์อย่าง “ศาลเจ้า” ก็มีมุมน่ารักได้ด้วยเหมือนกัน วันนี้ NTtravel จะพาไปชมศาลเจ้าที่น่ารักสุดๆ นั่นก็คือ ศาลเจ้ากระต่าย ญี่ปุ่น ในจังหวัดเกียวโต นั่นเอง จะน่ารักขนาดไหนไปชมกันเลย!

ศาลเจ้าฮิงาชิ เทนโน โอคาซากิ (Higashi Tenno Okazaki Shrine) เป็นศาลเจ้าเล็กๆ ที่เก่าแก่ ตั้งอยู่ในเมืองโอคาซากิ หรือที่เรียกกันเล่นๆ ว่า ศาลเจ้ากระต่าย บรรยากาศสงบร่มเย็น ภายนอกดูเหมือนศาลเจ้าทั่วไป แต่มีเหล่ากระต่ายน้อยแสนน่ารักแอบซ่อนตามมุมต่างๆอยู่ภายในศาลเจ้า

ซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานมากกว่า 1,200 ปี มีความเชื่อกันว่ากระต่ายเป็นเหมือนผู้ส่งสารให้กับพระเจ้าประจำศาลเจ้าแห่งนี้ เพราะในบริเวณรอบๆ มีกระต่ายป่าอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เลยมีทั้งรูปปั้นและภาพของกระต่ายที่สื่อถึงสิ่งมีชีวิตในบริเวณนี้ สร้างความน่ารักให้กับสถานที่แห่งความศักดิ์สิทธิ์ที่น่าไปเยือนมากๆ

ก่อนเข้าขอพรเทพเจ้า ต้องชำระล้างกายให้สะอาดที่จุดชำระล้างก่อน ซึ่งจะมีรูปปั้นกระต่ายสีดำ โคซาซุเกะ อุซางิ (Kosazuke Usagi) ที่กำลังเงยหน้ามองพระจันทร์คอยต้อนรับอยู่ ผู้คนจะนิยมมาขอพรกับกระต่ายนี้โดยการรดน้ำลงบนรูปปั้นและลูบท้อง เป็นการขอพรเพื่อให้มีลูกและการคลอดอย่างปลอดภัย

ด้านหน้าอาคารหลักของศาลเจ้าจะได้พบกับกระต่ายที่มีชื่อว่า โคมะ อุซางิ (Koma Usagi)ทางด้านขวาเป็นกระต่ายตัวผู้ อ้าปาก และทางด้านซ้ายเป็นกระต่ายตัวเมีย ปิดปาก สำหรับกระต่ายคู่นี้ มีความเชื่อว่า ถ้าใครอยากแต่งงาน หรือคู่รักคู่ไหนกำลังจะแต่งงานแล้วอยากมีชีวิตแต่งงานที่ดี ให้มาขอพรโดยการลูบหัวของกระต่ายทั้งสอง

ตามจุดต่างๆ ยังมีกระต่ายอยู่อีกมากมาย ใกล้กับอาคารหลักของศาลเจ้า อย่างที่เห็นกันก็จะมี โคมไฟรูปกระต่าย และกระต่ายกวัก หรือ มาเนกิ อุซางิ (Maneki Usagi) ยืนอยู่ด้านหน้า 2 ตัว ซึ่งตัวด้านขวาเป็นกระต่ายกวักเรื่องการแต่งงาน และตัวด้านซ้ายเป็นกระต่ายกวักโชค

นอกจากนี้ภายในศาลเจ้ายังมีกระต่ายน้อยอยู่ตามจุดต่างๆ อีกมากมาย ความสนุกของการมาเที่ยวที่ศาลเจ้าแห่งนี้ก็คือการได้ตามหาเจ้ากระต่ายน้อยนี่แหละค่ะ

และที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเยือนศาลเจ้าญี่ปุ่น คือ เครื่องรางญี่ปุ่น หรือ โอมาโมริ (Omamori) ที่ต้องได้ติดไม้ติดมือกลับบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคลเสียหน่อย สำหรับความหมายของเครื่องรางก็มีหลายอย่าง เช่น ช่วยให้สอบผ่าน และก็ให้มีสุขภาพดี ใครที่อยากซื้อเครื่องรางมาพกไว้ ก็จัดไปได้เลย เพราะน่ารักมากๆ

ถือว่าเป็นศาลเจ้าที่มีทั้งความศักดิ์สิทธิ์และแฝงไปด้วยความน่ารัก ทริปเที่ยวเกียวโต คราวหน้า ใครที่กำลังแพลนเที่ยวกันอยู่ ลองแวะเยี่ยมชม ศาลเจ้ากระต่าย กันดูนะคะ เดินทางไม่ยาก แถมยังเงียบสงบ โดยเฉพาะคู่รักทั้งหลาย ไปขอพรให้ชีวิตรักมีความสุขกันได้เลยค่ะ

เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน 09.00-17.00 น.

ค่าเข้าชม: ฟรี

การเดินทาง: จากสถานี JR Kyoto นั่งรถบัสสาย 100 ลงที่ป้าย Okazaki-Michi เดินต่อไปยังศาลเจ้าใช้เวลาประมาณ 5 นาที

พิกัด : https://goo.gl/maps/vB6dBhCoECayu1qe9

แชร์บทความนี้